7 cách trị mụn cám tại nhà đơn giản ai cũng có thể làm được

Bị mụn cám khiến các bụi bẩn bị tắc ở lỗ chân lông làm da bị sạm đen kém mịn màng. Không những thế mụn cám còn xuất hiện nhiều ở những người có làn da dầu. Mụn cám có thể được xem như kẻ thù lớn nhất của chị em phụ nữ. Bài viết dưới đây của Trùm Review sẽ chia sẻ cách trị mụn cám tại nhà mà ai cũng có thể dễ dàng thực hiện được.

Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết mụn cám

Trước khi biết cách trị mụn cám lỗ chân lông to điều đầu tiên bạn phải biết nguyên nhân cũng như các dấu hiệu nhận biết.

Mụn cám là một trong các loại mụn trên mặt được tạo ra từ sự viêm nang lông tuyến bã nhờn. Do đó mụn thường xuất hiện và phát triển ở các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Ví dụ như: mũi, cằm, trán, lưng và cánh tay.

Mụn cám có hình dạng trứng cá màu trắng đục hay ngả vàng nhỏ. Vị trí nào tiết ra dầu nhiều thì dễ bị mụn cám nhất.

Mụn cám

Yếu tố tạo ra mụn bên trong cơ thể

Theo các nhà khoa học nghiên cứu có đến 50% di truyền bố mẹ bị mụn cám thì con cũng bị mụn cám. Đây là nguyên nhân khó có thể ngăn ngừa và thay đổi được.

Cả nam và nữ trong giai đoạn dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, tiền mãn kinh gây ra sự biến động trong các hormone nội tiết. Bởi vì sự xáo trộn này đã kích thích cơ thể tiết ra lượng dầu, bã nhờn, vị khuẩn khiến mụn cám xuất hiện nhiều.

Cơ thể bị căng thẳng, stress kéo dài gây nên tình trạng mất ngủ và giờ giấc sinh hoạt thất thường. Điều này khiến các hormon nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn tạo ra các loại mụn trong đó có mụn cám. Vì thế bạn cần phải tìm ra cách trị mụn cám với chế độ khoa học phù hợp để nội tiết bên trong được ổn định.

Yếu tố gây mụn tác động từ bên ngoài 

Khi rửa mặt nên thực hiện đầy đủ các bước tẩy trang và rửa mặt đúng cách. Nếu làm không kỹ sẽ khiến các vi khuẩn ở lại trên da tạo điều kiện tăng tiết bã nhờn. Từ đó lỗ chân lông bị viêm nhiễm hình thành nên mụn cám.

Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm cũng khiến da bị tắc lỗ chân lông gây ra mụn cám. Một số thành phần hóa chất trong mỹ phẩm không phù hợp để sử dụng trên da thường xuyên. Bởi vì chúng sẽ làm da bạn yến đi, tắc lỗ chân lông, vi khuẩn sinh sôi hình thành mụn cám.

Nước chiếm đến 80% cơ thể con người giúp việc trao đổi chất, thải độc thanh lọc trở nên dễ dàng hơn. Cơ thể không được cung cấp nước đầy đủ gây tăng tiết bã nhờn từ đó mụn cám có điều kiện phát triển.

Đồ dùng sinh hoạt cá nhân không được làm sạch thường xuyên cũng là nguyên nhân gây mụn cám. Bởi vì đây là những đồ vật tiếp xúc trực tiếp với da thường xuyên nếu không sạch khiến da dễ bị nhiễm khuẩn và hình thành mụn. Dù yếu tố từ bên trong hay bên ngoài ảnh hưởng thì bạn cần phải tìm cách trị mụn cám nhanh nhất có thể để có thể tự tin lấy lại vẻ đẹp ban đầu của bạn.

7 cách trị mụn cám tại nhà an toàn hiệu quả

1. Trị mụn cám tại nhà bằng nha đam dịu mát

Dùng nha đam là cách trị mụn cám hiệu quả nhất mà chị em thường sử dụng. Thân cây nha đam có chất gel lỏng được xem là thần dược cho các vấn đề về da. Gel nha đam giúp loại bỏ bụi bẩn sâu đến tận chân lông. Đồng thời nha đam cũng là cách trị mụn cám ở mũi và trên mặt được rất nhiều chị em tin tưởng áp dụng. Nha đam hỗ trợ làm sạch, cấp ẩm, trị mụn cám và loại bỏ dầu thừa từ lỗ chân lông. Loại thực phẩm này cũng được áp dụng nhiều để tạo các cách trị mụn bằng nha đam hoặc cách làm mặt nạ nha đam tại nhà cho các nàng dễ dàng sử dụng.

Cách trị mụn cám

Trị mụn cám với nha đam thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Gọt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài nha đam chỉ lấy phần thịt trong suốt bên trong;
  • Thoa phần gel lỏng của nha đam lên vùng da nổi mụn cám;
  • Dùng tay nhẹ nhàng massage vùng đã bôi gel nha đam khoảng 15 phút;
  • Sử dụng nước mát để rửa sạch da. Nên áp dụng công thức này đều đặn mỗi ngày.

2. Dùng hơi nước làm mụn cám nhẹ nhàng biến mất

Dùng hơi nước là cách trị mụn cám tại nhà chắc hẳn nhiều người chưa từng nghe đến. Hơi nước hay còn gọi là xông mặt, chính là dùng sức nóng của hơi nước làm nở lỗ chân lông. Nhờ sức nóng mụn cám được đẩy lên đồng thời làm sạch tạp chất còn bám trên da.

Cách làm:

  • Đun sôi một lượng nước vừa đủ, lưu ý nên đậy nắp khi đun để hơi nước không bị thoát ra ngoài
  • Sau khi nước đã sôi đổ ra ngoài và đợi nước nguội bớt
  • Phủ khăn lên ca nước và phủ lên đâu một chiếc khăn khô
  • Áp mặt cách mặt nước khoảng 30cm, sau đó bắt đầu xông mặt khoảng 15 phút
  • Cuối cùng rửa lại mặt bằng nước ấm và lau nhẹ nhàng da mặt
  • Nên thực hiện cách trị mụn cám này đều đặn 2 lần/ tuần chắc chắn bạn sẽ thấy da mặt hết mụn rõ rệt.

cách trị mụn cám

3. Cách trị mụn cám tại nhà nhờ dầu oliu

  • Trong dầu oliu có các hợp chất phenolic chống viêm và chống oxy hóa cao. Nên da bạn sẽ thoát khỏi tình trạng mụn, tắc lỗ chân lông, viêm da, khô da…
  • Lấy vào giọt dầu nguyên chất nhỏ vào hai lòng bàn tay xoa thật đều
  • Sau đó lấy tay mát xa nhẹ nhàng lên vùng da cần trị mụn cám
  • Thực hiện động tác massage trong vòng 10 phút và rửa lại sạch bằng nước ấm.

cách trị mụn cám tại nhà

4. Dùng đường, mật ong và trà xanh để trị mụn cám nhanh

Từ trước đến này đường được xem như là cách tẩy tế bào chết lợi hại thần kỳ. Do đó khi trị mụn bằng mật ong kết hợp đường, trà xanh sẽ cách làm sạch mụn cám cực tốt nhưng vẫn đảm bảo da được dịu nhẹ. Cách trị mụn cám cùng với hỗn hợp tuyệt vời này sẽ khi bạn phải bất ngờ.

Cách trị mụn cám tại nhà

Hướng dẫn trị mụn cám:

  • Trà xanh rửa sạch sau đó đem đi nấu và để nguội.
  • Cho 1 muỗng cà phê đường và một muỗng cà phê mật ong vào nước trà xanh.
  • Trộn đều hỗn hợp trên để bôi lên vùng da bị mụn cám.
  • Nhẹ nhàng massage vùng da để tẩy tế bào chết và lấy sạch mụn cho da.
  • Rửa sạch da với nước ấm và cuối cùng là thoa kem dưỡng da.

5. Cách trị mụn cám trên mặt bằng bột đậu gà

Bột đậu gà khá quen thuộc trong ẩm thực Ấn Độ. Không những thế chúng còn là thành phần dưỡng da giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ chất bẩn bị kẹt ở lỗ chân lông.

Cách thực hiện:

  • Bột thìa bột đậu gà trộn cùng 1 thìa cà phê bột nghệ, bột thìa cà phê sữa chua và vài giọt dầu ô liu
  • Trộn tất cả các hỗn hợp đó lại với nhau và thoa lên vùng da bị mụn cám tầm 20 phút.
  • Cuối cùng rửa sạch lại với nước ấm, dùng tay vỗ nhẹ vào vùng da đã thoa hỗn hợp rồi xoa kem dưỡng ẩm vào.
  • Nên sử dụng mặt nạ bột đậu gà tầm 2 lần/tuần.

cách trị mụn cám ở mũi

6. Cách trị mụn cám nhờ vỏ chuối

Nghe có vẻ kỳ là nhưng trong vỏ chuối có chứa nhiều vitamin giúp da khỏe, tẩy tế bào chết và tiêu diệt các loại mụn cám. Do vậy mà chuối được ứng dụng khá nhiều để trị mụn cám ở mũi tại nhà cho các chị em.

Cách trị mụn cám với chuối phát huy hiệu quả tối ưu:

  • Rửa mặt sạch với sữa rửa mặt trị mụn chuyên dụng.
  • Dùng vỏ chuối sạch để thoa vào vùng da bị mụn. Thoa nhẹ nhàng trong tầm 15 phút.
  • Để da nghĩ trong tầm 20 phút để da có thể thấm các dưỡng chất từ vỏ chuối.
  • Sau đó rửa sạch da với nước ấm và thực hiện phương pháp này đều đặn 2 lần mỗi ngày

cách trị mụn cám lỗ chân lông to

7. Cách trị mụn cám bằng tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi đã lâu được sử dụng như một sản phẩm làm đẹp với nhiều tác dụng khác nhau. Trong tinh dầu bưởi, có chứa nhiều hoạt chất quý giá, có tác dụng tốt cho da và tóc. Nó được sử dụng như một phương pháp trị thâm mụn đơn giản và tiết kiệm để điều trị mụn cám tại nhà, mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Cách sử dụng như sau:

Hòa vài giọt tinh dầu bưởi vào nước ấm, sau đó dùng một khăn sạch thấm nước này và áp lên mặt cho đến khi nước nguội hoàn toàn. Hoặc bạn có thể xông mặt bằng tinh dầu bưởi để giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn và mụn cám. Tinh dầu bưởi cũng có tác dụng làm sạch và kháng khuẩn da, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm da. Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu bưởi thoa lên vùng da bị mụn, giúp làm sạch da, loại bỏ tế bào chết và se khít lỗ chân lông. Điều này giúp giảm khả năng mụn cám phát triển và mang lại làn da trắng mịn.

Hậu quả của da bị mụn cám nhưng không điều trị sớm 

Trị mụn cám

Mụn li ti hình thành nhiều lâu ngày mắc lại trong chân lông gây ra tình trạng lỗ chân lông bị to. Nếu không có cách trị mụn cám sớm, lỗ chân lông sẽ ngày càng giãn nở bự hơn và khó có thể khôi phục lại trạng thái ban đầu.

Mụn cám trồi lên da lâu ngày phần đầu nhân sẽ chuyển thành màu đen. So với mụn cám li ti thì mụn đầu đen khó chữa trị hơn nhiều và ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ.

Từ mụn cám có thể biến chứng thành các loại mụn khác dạng nặng. Có thể kể đến như mụn bọc, mụn mủ do viêm nhiễm. Các loại mụn này dễ bị lan rộng thành từng vùng lớn trên cơ thể và để lại sẹo thâm

Cách phòng ngừa mụn cám hiệu quả

Mụn cám là một vấn đề phổ biến về da, nhưng bạn có thể áp dụng một số cách phòng ngừa sau đây để giảm nguy cơ mụn cám hiệu quả:

  • Dọn sạch da mặt hàng ngày: Rửa mặt sạch sẽ hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn, dầu và tạp chất trên da. Sử dụng một sản phẩm làm sạch phù hợp với loại da của bạn, không làm khô da quá mức. Tránh việc chà xát quá mạnh để không kích thích tuyến bã nhờn.
  • Tránh chạm tay vào mặt: Tay chứa nhiều vi khuẩn và dầu, việc chạm vào mặt có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn cám. Hãy cố gắng tránh chạm tay vào mặt càng nhiều càng tốt.
  • Sử dụng sản phẩm không gây tắc nghẽn lỗ chân lông: Chọn các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông (non-comedogenic). Điều này giúp tránh tình trạng lỗ chân lông bị tắc và giảm nguy cơ mụn cám.
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm trang điểm: Sử dụng mỹ phẩm trang điểm không phù hợp hoặc không làm sạch kỹ càng có thể tăng nguy cơ mụn cám. Hạn chế việc sử dụng mỹ phẩm trên da mặt và chọn các sản phẩm không chứa dầu và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời có thể gây tổn hại da và tăng cường sản xuất dầu. Sử dụng kem chống nắng với chỉ số bảo vệ SPF phù hợp và đeo nón, khẩu trang hoặc che chắn khác khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Giữ da luôn sạch khô: Để giảm nguy cơ mụn cám, hạn chế tiếp xúc với đồ dùng bẩn như gối, khăn mặt, mũi hút thuốc lá, điện thoại di động, v.v. Hãy giữ da luôn sạch khô và tránh đi vào môi trường ô nhiễm.
  • Ăn một chế độ ăn lành mạnh: Chế độ ăn giàu rau xanh, trái cây, chất xơ và các nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể cung cấp dưỡng chất cho da và giảm nguy cơ mụn cám.
  • Tránh căng thẳng: Căng thẳng có thể kích thích sự sản xuất dầu trên da và làm tăng nguy cơ mụn cám. Hãy tìm các phương pháp giảm căng thẳng như yoga, thiền, tập thể dục, hoặc tham gia các hoạt động giảm stress khác.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ nguyên nhân, hậu quả của mụn cám không điều trị kịp thời. Cũng như các cách trị mụn cám tại nhà đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn đang trong quá trình điều trị mụn cám. Chúc các bạn luôn có một làn da xinh xắn đẩy tan các loại mụn.

Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa điểm Mỹ phẩm
Kem trị thâm mắt AHC
7 loại kem trị thâm mắt AHC đến từ Hàn Quốc hiệu quả nhanh chóng
Kem trị thâm mắt Kumargic chính hãng đến từ Nhật Bản
Kem trị thâm mắt Kumargic đánh bay quầng thâm mắt cấp tốc
Kem trị mụn La Roche-Posay
Top 9 kem trị mụn hiệu quả tức thì được đánh giá tốt nhất 2024
Làm đẹp Sức khoẻ
Cách trị thâm môi
4 phương pháp trị môi thâm giúp đôi môi hồng hào, đầy sức sống
Cách trị mụn lưng
8 cách trị mụn lưng tại nhà hiệu quả và cách ngăn ngừa mụn lưng
Cách làm trắng da mặt
Top 11 cách làm trắng da mặt tự nhiên nhưng không bắt nắng