10 cách trị mụn ẩn dưới da an toàn, hiệu quả nhanh tại nhà

Mụn ẩn được xem là một trong những tác nhân làm cho làn da trở nên kém sắc, sần sùi. Vậy mụn ẩn dưới da là gì? Nguyên nhân hình thành và cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả. Và dưới đây là những thông tin mà Trùm Review tổng hợp được về mụn ẩn, bạn tham khảo nhé!

Mụn ẩn dưới da là gì?

Mụn ẩn dưới da là một trong các loại mụn trên mặt, nó không giống với những loại mụn khác. Mụn ẩn dưới da là loại mụn không sưng, không viêm, không nhức, có nhân nằm phía sâu bên trong nang lông. Loại mụn này có kích thước nhỏ, mọc thành từng cụm và nếu như không điều trị kịp thời thì ngày càng lan rộng ra những khu vực xung quanh khiến bề mặt da sần sùi và để lại những vết sẹo, vết thâm, mụn rất khó điều trị.

Dưới đây là một số đặc điểm để bạn dễ dàng hình dung hơn:

– Mụn thường có màu giống da nên khó nhận biết

– Mụn được nằm ẩn dưới da nên khó nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, khi chạm vào thì bạn sẽ thấy sần sùi và cộm.

– Mụn mọc thành cụm trên một vùng da nhất định và không mọc riêng rẻ.

Cách trị mụn ẩn dưới da

Nguyên nhân nào gây ra mụn ẩn dưới da?

Trước khi đi tìm hiểu cách trị mụn ẩn dưới da, thì bạn hãy xem những nguyên nhân sau đây thường gây ra mụn ẩn dưới da phổ biến nhất:

1. Lạm dụng mỹ phẩm

– Bạn nghĩ rằng mình đã chăm sóc da rất kĩ, nhưng vẫn bị mụn ẩn. Như vậy, có thể bạn đã sử dụng mỹ phẩm sai cách, lạm dụng trang điểm, lạm dụng mỹ phẩm làm cho lỗ chân lông bị bí bách. 

– Việc sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng cũng khiến cho da khó điều trị mụn ẩn và trở nên tồi tệ hơn.

– Việc không làm sạch thường xuyên những dụng cụ trang điểm của bạn cũng là nguyên nhân làm cho vi khuẩn dễ tấn công và gây mụn ở dưới da.

2. Vệ sinh da không đúng cách

Làm sạch da thường xuyên cũng là bước cơ bản và quan trọng trong quy trình chăm sóc da của bạn. Nếu không thực hiện đúng cách là điều kiện để cho bụi bẩn xâm nhập vào trong da của bạn. Khá nhiều người mắc sai lầm trong việc rửa mặt, việc dùng tay chà sát lên da quá mạnh. Hành động này vô tình làm cho da trở nên dễ tổn thương và nhạy cảm.

Vệ sinh da không đúng cách

3. Thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh

– Với chế độ ăn uống chứa nhiều dầu mỡ, không lành mạnh, thường xuyên ăn đồ cay nóng và do tính chất công việc làm bạn thức khuya, thiếu ngủ, thường xuyên căng thẳng cũng có thể làm cho cơ thể bạn hình thành nên mụn ẩn dưới da.

– Việc chạm tay lên mặt sẽ làm cho tình trạng mụn cứ mãi tiếp diễn, thậm chí có thể làm cho mụn ẩn dưới da ngày càng nặng hơn. Bàn tay là bộ phận luôn tiếp xúc với rất nhiều thứ và là cũng là nơi nhiều vi khuẩn. Nên khi đưa tay lên mặt sẽ làm cho vi khuẩn xâm nhập vào da nhanh hơn, vì vậy hãy luôn giữ sạch tay khi thực hiện dưỡng da, cũng như tập loại bỏ thói quen chạm tay lên mặt.

Thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh

4. Nội tiết tố cũng là nguyên nhân phổ biến hình thành mụn ẩn

Bên cạnh những tác nhân khách quan bên ngoài, nội tiết tố cơ thể của bạn cũng là nguyên nhân gây nên mụn ẩn dưới da. Tình trạng này thường gặp ở trong chu kỳ mang thai hoặc ở tuổi dậy thì, sự thay đổi nội tiết tố này sẽ làm cho các tuyến bã nhờn sản sinh ra một lượng dầu lớn, kết hợp với bụi bẩn và lớp da chết sẽ là nguyên nhân gây ra mụn ẩn dưới da.

10 cách điều trị mụn ẩn dưới da an toàn hiệu quả

Điều trị mụn ẩn phải tuân thủ đúng nguyên tắc và thực hiện kiên trì trong thời gian dài. Bạn có thể tham khảo những cách trị mụn ẩn dưới da sau đây:

1. Làm sạch da mặt đúng cách

Bạn cưa biết làm cách nào để trị mụn ẩn dưới da? Làm sạch da mặt đúng cách là bước đầu tiên và cũng quan trọng trong quá trình làm sạch da của bạn. Việc làm sạch giúp bạn loại bỏ được bụi bẩn, bã nhờn, tế bào chết dưới da, lỗ chân lông thông thoáng dễ chịu.

Tẩy trang thật kỹ sau khi sử dụng kem chống nắng hay mỹ phẩm, sử dụng sữa rửa mặt trị mụn phù hợp vào tối và sáng để loại bỏ dần mụn ẩn.

2. Cấp ẩm cho da để trị mụn ẩn

Việc cung cấp độ ẩm và cung cấp nước cho da sẽ giúp bạn loại bỏ được các tạp chất và cải thiện độ đàn hồi, đồng thời cũng tăng cường sức khỏe cho da không chỉ giúp da trở nên mịn màng mà còn giảm mụn ẩn dưới da của bạn. Bên cạnh đó, việc uống nước thường xuyên hoặc xen kẽ với nước ép hoa quả để giúp da bạn khỏe mạnh từ bên trong để trị mụn ẩn.

Cấp ẩm cho da để trị mụn ẩn

3. Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Tăng cường ăn những thức ăn cung cấp nhiều vitamin như: A,B,C,E, protein. Đồng thời, hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, caffeine, chứa nhiều đường đề bảo đảm làn da của bạn luôn sáng mịn và khỏe đẹp. Đây cũng là một cách hết mụn ẩn từ bên trong, với cách này bạn nên áp dụng lâu dài sẽ thấy kết quả rõ rệt.

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

4. Thay đổi chế độ sinh hoạt hợp lý hơn

Cách chữa trị mụn ẩn dưới da hiệu quả nữa là thay đổi chế độ sinh hoạt. Hạn chế thức khuya, thể dục thể thao thường xuyên hơn. Nếu công việc bạn bị căng thẳng sẽ làm cho cơ thể bạn mệt mỏi và lo lắng, từ đó sản sinh ra cortisol có hại cho da của bạn. lượng hormone này càng tăng khiến lỗ chân lông dày hơn và gây ra mụn ẩn dưới da của bạn. Việc thay đổi chế độ sinh hoạt sẽ giúp bạn ngăn chặn triệt để việc xuất hiện của mụn dưới da.

5. Dùng miếng dán mụn trị mụn ẩn

Miếng dán mụn có kích thước nhỏ mà bạn để lên các nốt mụn ẩn “đáng ghét”. Đây là một trong những cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả được nhiều người sử dụng. Miếng dán mụn sẽ làm mụn khô cồi nhanh và đẩy mụn lên giúp vi khuẩn dễ dàng bị tiêu diệt, bã nhờn và dầu nhờn cũng giảm đi. Các hãng có thể sản xuất miếng dán với thành phần khác nhau nhưng đa số công dụng của sản phẩm này đem lại có khả năng chứa chất tiêu diệt, loại bỏ mụn điển hình là thành phần axit salicylic.

Bạn có thể mua miếng dán này ở các nhà thuốc hoặc các cửa hàng bán mỹ phẩm có bán vô số loại khác nhau. Bạn có thể dùng sản phẩm này hàng ngày cho đến khi mụn ẩn se còi lại và rụng đi. Bạn hãy thay phiên miếng dán ít nhất một lần sau mỗi 24 giờ. Không được để quá lâu mà không thay có thể bị nhiễm khuẩn và phản tác dụng.

Dùng miếng dán mụn trị mụn ẩn

6. Dùng thuốc kháng sinh thuận tiện

Dùng thuốc kháng sinh rất dễ dàng và dễ thực hiện là cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả. Mụn ẩn sẽ bị loại bỏ nhanh chóng và đánh bay các vi khuẩn gây hải làm mụn sinh ra. Thuốc cũng có khả năng làm giảm viêm các nốt mụn. Bạn gặp tình trạng mụn ẩn tái phát thì có thể thoa kem trị mụn hoặc thuốc kháng sinh quanh vùng mụn ẩn dưới da một lớp mỏng.

Clindamycin, erythromycin là 2 loại thuốc kháng sinh được sử dụng nhiều để trị mụn ẩn. Thuốc kháng sinh thường là dạng gel và bạn nên sử dụng 2 lần mỗi ngày. Nếu da bạn quá nhạy cảm, bạn chỉ nên thoa 1 lần mỗi ngày và quan sát phản ứng của da có bị kích ứng, ngứa không rồi thoa hai lần một ngày.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm các loại mỹ phẩm trị mụn ẩn như Nacurgo gel trị mụn ẩn, Izotren,…

7. Thực hiện chườm ấm trên da

Chườm ấm là cách trị mụn ẩn dưới da tận gốc có hiệu quả cao. Bước đầu, việc chườm ấm này có thể làm giảm đau bởi nốt mụn và nhất là có lợi khi mụn chuẩn bị hình thành.

Chườm gạc ấm lên vùng mụn ẩn trong vòng 10-15 từ 3 đến 4 lần mỗi ngày. Điều này có thể cải thiện việc đẩy các nhân mụn trồi lên.

Bạn có thể mua gạc ấm và dùng lò vi sóng để làm nóng hay có thể tự làm đơn giản bằng việc để khăn sạch trong nước nóng. Giữ nhiệt độ của nước không bị nóng quá để không làm bỏng da. Đắp khăn ấm chỗ vùng da mụn ẩn theo như cách làm trên.

Thực hiện chườm ấm trên da

8. Dùng nha đam để trị mụn ẩn dưới da

Nha đam là một nguồn tài nguyên tự nhiên giàu vitamin và dưỡng chất, rất có ích cho sức khỏe da. Đặc biệt, nha đam chứa 6 hoạt chất quan trọng: lupeol, axít salicylic, urea nitrogen, cinnamic acid, phenol (bao gồm aloin và emodin), và lưu huỳnh. Các chất này đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh có khả năng sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn và vi rút. Do đó, cách trị mụn bằng nha đam được xem là lựa chọn hàng đầu để điều trị mụn và cải thiện sức khỏe da tự nhiên.

làm cách nào để trị mụn ẩn dưới da

9. Dùng khổ qua

Dùng khổ qua chính là cách trị mụn ẩn dưới da vô cùng hiệu quả. Khổ qua không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, mà còn có một lượng đáng kể các chất alkaloid giúp cung cấp độ ẩm cho da, đồng thời có tính kháng khuẩn và chống viêm. Vì thế, khổ qua là nguyên liệu lý tưởng để điều trị mụn ẩn tại nhà một cách đơn giản và hiệu quả.

mụn ẩn dưới da và cách điều trị

10. Dùng rau mồng tơi

Rau mồng tơi có hàm lượng lớn vitamin A và B3, cùng với các khoáng chất như sắt và canxi, có lợi cho cả cơ thể và da. Đặc biệt, rau mồng tơi chứa saponin – một hoạt chất có tính kháng viêm mạnh mẽ, giúp làm giảm mụn ẩn và hỗ trợ quá trình lành vết thương trên da.

cách trị mụn ẩn dưới da

Mụn ẩn dưới da không chỉ giúp bạn cảm thấy khó chịu mà còn khó khăn trong việc điều trị, vì thế với những cách trị mụn ẩn dưới da trên sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng mụn lan rộng và phát triển.Từ đó lấy lại được sự tự tin khi đối diện với người khác.

Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa điểm Mỹ phẩm
Kem trị thâm mắt AHC
7 loại kem trị thâm mắt AHC đến từ Hàn Quốc hiệu quả nhanh chóng
Kem trị thâm mắt Kumargic chính hãng đến từ Nhật Bản
Kem trị thâm mắt Kumargic đánh bay quầng thâm mắt cấp tốc
Kem trị mụn La Roche-Posay
Top 9 kem trị mụn hiệu quả tức thì được đánh giá tốt nhất 2024
Làm đẹp Sức khoẻ
Cách trị thâm môi
4 phương pháp trị môi thâm giúp đôi môi hồng hào, đầy sức sống
Cách trị mụn lưng
8 cách trị mụn lưng tại nhà hiệu quả và cách ngăn ngừa mụn lưng
Cách làm trắng da mặt
Top 11 cách làm trắng da mặt tự nhiên nhưng không bắt nắng