11 cách trị mụn trứng cá đơn giản an toàn đem lại hiệu quả cao

Mụn trứng cá là một loại mụn rất phổ biến mà nhiều người rất hay gặp phải. Bạn đang đau đầu không biết tìm cách nào để đánh bay những nốt mụn trứng cá đáng ghét này. Bạn hãy yên tâm vì Trùm Review sẽ giới thiệu cho bạn 11 cách trị mụn trứng cá tại nhà vô cùng đơn giản có thể làm tại nhà mà không mất nhiều thời gian còn tiết kiệm chi phí.

Khái niệm mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một loại bệnh về da liễu. Khi bạn hoạt động nhiều kích thích việc tiết dầu nhờn nhiều hơn. Dầu nhờn tích tụ trên da kết hợp với những bụi bẩn bên ngoài sẽ làm mụn trứng cá hình thành. Nếu bạn đang ở độ tuổi dậy,  thời kỳ mãn kinh,… thì mụn trứng cá sẽ xuất hiện thường xuyên.

Bên cạnh đó việc bạn không giữ gìn vệ sinh da mặt sạch sẽ hoặc có thói quen sờ tay lên mặt nặng sử dụng sản phẩm kém chất lượng thì cũng chính là nguyên nhân gây ra các loại mụn trên mặt. Mụn trứng cá mới xuất hiện trên da mặt thường thì chỉ là những nốt nhỏ, số lượng ít vì thế bạn hãy tìm cách trị mụn trứng cá phù hợp và kịp thời để ngăn chặn mụn trứng cá phát triển thêm.

Nổi mụn trứng cá sẽ khiến bạn tự ti, làn da trở nên kém thẩm mỹ. Nếu chúng ta không tìm ra cách trị mụn trứng cá nhanh thì mụn sẽ ngày càng lan rộng và có thể gây khó khăn trong việc chữa trị.

Cách trị mụn trứng cá

Nguyên nhân gây mụn trứng cá

Mụn trứng cá, hay còn gọi là mụn đầu đen, là một loại mụn trên da thường xuất hiện như các đốm nhỏ màu đen hoặc nâu trên vùng da có lỗ chân lông. Nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá bao gồm:
  • Tắc nghẽn lỗ chân lông: Mụn trứng cá xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi chất bã nhờn (sebum), tế bào chết và bụi bẩn. Khi lỗ chân lông bị tắc, sebum không thể thoát ra mặt và bị oxi hóa trong lỗ chân lông, tạo thành cặn bã nhồi kín lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá.
  • Tăng tiết dầu da: Sự tăng tiết dầu da (sebum) có thể tạo điều kiện thuận lợi cho tắc nghẽn lỗ chân lông. Việc sản xuất quá nhiều sebum có thể do di truyền, sự tác động của hormone, stress, hoặc các yếu tố khác như môi trường và chế độ ăn uống.
  • Quá trình vi khuẩn: Mụn trứng cá cũng có thể liên quan đến vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. acnes) sống tồn trong lỗ chân lông. Vi khuẩn này có thể gây viêm và kích thích quá trình tạo mụn.
  • Sự thay đổi hormone: Sự thay đổi hormone trong cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì, mang thai hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt, có thể làm tăng sự sản xuất dầu da và gây tăng cường mụn trứng cá.
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: Sử dụng mỹ phẩm có chứa dầu hoặc chất gây tắc nghẽn lỗ chân lông có thể làm gia tăng khả năng bị mụn trứng cá.
  • Di truyền: Yếu tố di truyền cũng có thể góp phần làm gia tăng nguy cơ mắc mụn trứng cá.
Để hạn chế mụn trứng cá, cần duy trì vệ sinh da hàng ngày, sử dụng các sản phẩm không gây tắc nghẽn lỗ chân lông, và có chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Nếu tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng hoặc gây phiền toái, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị phù hợp.

11 cách chữa mụn trứng cá đơn giản, an toàn đem lại hiệu quả cao

1. Cách trị mụn trứng cá bằng tỏi

Tỏi có khả năng kháng viêm rất tốt giúp các nốt mụn trứng cá đang sưng được giảm hẳn. Vì vậy phương pháp trị mụn trứng cá tại nhà bằng tỏi được nhiều chị em mách nhau bởi công dụng hiệu quả của nó.

Sau đây là các bước trong cách chữa mụn trứng cá bằng tỏi:

  • Bước 1: Tỏi bạn bỏ vỏ, dùng máy xay xay nhuyễn 1 củ tỏi và chắt lấy nước tỏi
  • Bước 2 Dùng một cây tăm bông thấm vào nước ép tỏi vừa chắt xong. Bạn nhẹ nhàng lấy tăm bông chấm lên các nốt mụn trứng cá đang sưng trên mặt
  • Bước 3 Đợi khoảng 10 phút sau đâu để nước tỏi hỏi làm các nốt mụn trứng cá giảm sưng.
  • Bước 4: Bạn hãy rửa sạch mặt thật kỹ với nước

Đây là cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì hiệu quả bạn nên áp dụng từ 1 đến 2 lần một tuần sẽ thấy các nốt mụn trứng cá được loại bỏ nhanh chóng

Cách trị mụn trứng cá

2. Sử dụng bột nghệ và mật ong để trị mụn trứng cá

Mật ong được sử dụng rất nhiều vừa tốt cho sức khỏe mà lại được áp dụng nhiều trong việc làm đẹp.  Mật ong có tính kháng viêm rất tốt là nguyên liệu  thiên nhiên an toàn nên chị em có thể yên tâm sử dụng cách trị mụn trứng cá tại nhà này thường xuyên. Bột nghệ có khả năng làm sáng da, kháng khuẩn tốt, trị thâm. Sử dụng bột nghệ cùng với mật ong quả là một lựa chọn hoàn hảo để đánh bay những nốt mụn trứng cá

Cách trị mụn trứng cá bằng hỗn hợp bột nghệ và mật ong gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Bạn dùng một củ nghệ thái thành những lát mỏng hoặc đem đi xay nhuyễn đều được
  • Bước 2: Cho nghệ ngâm cùng với mật ong trong hũ thủy tinh khoảng một tuần
  • Bước 3 sau một tuần bạn có thể sử dụng hỗn hợp này. Bạn đắp hỗn hợp này lên mặt và đợi trong 30 phút thì có thể rửa mặt lại với nước

Bạn hãy kiên trì áp dụng cách chữa mụn trứng cá bằng mật ong và nghệ kệ 3 lần mỗi tuần để thấy được hiệu quả tốt nhất. Mụn trứng cá trên làn da sẽ dần dần tiêu viêm và giảm hẳn.

cách trị mụn trứng cá

Xem thêm: Top 12 cách trị mụn bằng mật ong để làn da thêm sáng khỏe

3. Sử dụng trứng gà đánh bay mụn trứng cá

Cách trị mụn trứng cá bằng trứng gà vô cùng đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà bởi vì nguyên liệu rất dễ tìm. Cách này nó cũng phù hợp đối với những bạn đang có tình trạng mụn đầu đen hoặc là mụn ẩn. Trứng gà đem lại rất nhiều dưỡng chất làm da trở nên mịn màng và trắng sáng hơn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: chuẩn bị một quả trứng gà và 2 mũ nước cốt chanh
  • Bước 2 lấy phần lòng trắng trứng gà trộn chung với nước cốt chanh khuấy đều đến khi hỗn hợp hòa quyện
  • Bước 3: dùng cọ hoặc dùng tay đã rửa sạch sẽ thoa hỗn hợp vừa trộn lên toàn bộ  làn da
  • Bước 4  đợi các dưỡng chất thấm vào bên trong làn da trong vòng 20 phút
  • Bước 5: rửa mặt thật sạch bằng nước ấm và rửa lại bằng nước lạnh để thu nhỏ lỗ chân lông

Bạn nên thực hiện cách trị mụn trứng cá bằng trứng gà này thường xuyên bởi vì nguyên liệu dễ tìm, tiết kiệm thời gian mà còn có hiệu quả cao trong việc loại bỏ mụn trứng cá.

4. Dùng rau diếp cá trị mụn trứng cá

Rau diếp cá là một trong những loại rau thơm ngon. Nó không chỉ để ăn mà còn được áp dụng trong lĩnh vực làm đẹp. Loại bỏ mụn trứng cá, giúp lỗ chân lông được se khít song song với các loại mặt nạ se khít lỗ chân lông và còn dưỡng trắng da là tất cả những công dụng mà rau diếp cá đem lại. Bởi tác dụng cực kỳ tuyệt vời của rau diếp cá nên đã được các chị em mách nhau áp dụng rất nhiều trong cách trị thâm mụn lâu năm.

  • Bước 1:  lấy một nắm rau diếp cá đem xay nhuyễn rồi chắt lấy nước cốt rau diếp cá
  • Bước 2: sử dụng nước rau diếp cá vừa ép có thể uống trực tiếp hoặc thoa đều trên mặt. Hoặc bạn có thể lấy bã của rau diếp cá rồi trộn với 2  thìa mật ong rồi đắp lên làn da.
  • Bước 3: Bạn đợi trong vòng 20 phút và rửa mặt lại với nước sạch

Đây là cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì vô cùng an toàn bởi rau diếp cá là nguyên liệu thiên nhiên để giúp làn da của bạn không còn khuyết điểm về mụn và tự tin tỏa sáng. Loại rau này còn có nhiều phương pháp chế biến khác trong các cách trị mụn bằng rau diếp cá

Cách trị mụn trứng cá

5. Cách trị mụn trứng cá bằng cây lô hội

Nha đam là nguyên liệu giúp bạn có thể loại bỏ được những nốt mụn trứng cá đáng ghét. Nha đam có tác dụng giảm thâm và nám, làn da trở nên mịn màng, trắng sáng hơn. Sau đây là các bước sử dụng nha đam trong cách trị mụn trứng cá:

  • Bước 1:  nha đam bỏ vỏ và lấy phần gel bên trong phần thịt của nha đam
  • Bước 2:  Lấy phần gel nha đam trộn chung với một thìa mật ong cho hòa quyện
  • Bước 3 Thoa hỗn hợp và massage nhẹ nhàng trên làn da
  • Bước 4: Đợi khoảng 20 phút sau và rửa mặt với nước sạch

Cách trị mụn bằng nha đam rất phổ biến và được chị em yêu thích, áp dụng rất nhiều với hiệu quả tốt, làm giảm mụn trứng cá đáng kể giúp da ngày càng căng bóng, sáng mịn.

Cách trị mụn trứng cá

6. Chanh áp dụng trong cách trị mụn trứng cá

Các vitamin C có chứa rất nhiều trong quả chanh có khả năng trị mụn trứng cá rất tốt và làm da ngày thêm sáng khỏe. Các tế bào chết cũng được loại bỏ khi bạn sử dụng chanh, làm thông thoáng lỗ chân lông hơn. Áp dụng tranh trong quá trình làm đẹp là một lựa chọn phù hợp.

Sau này là cách trị mụn trứng cá bằng chanh:

  • Bước 1:  lấy một quả chanh vắt lấy nước cốt
  • Bước 2:  hoa nước cốt chanh nhẹ nhàng lên các vùng da bị mụn trứng cá
  • Bước 3: Đợi khoảng 15 phút và rửa mặt sạch sẽ bằng nước

Chanh là nguyên liệu tự nhiên có hiệu quả rất tốt trong cách trị mụn trứng cá bằng thiên . Bạn nên lưu ý sử dụng kem chống nắng thường xuyên khi ra ngoài nếu áp dụng chanh trong việc trị mụn.

Cách trị mụn trứng cá

7. Vỏ chuối trị mụn trứng cá

Chuối có tác dụng rất tốt trong cách làm hết mụn trứng cá và làm các tế bào nhân mụn hạn chế sự tăng trưởng. Về sử dụng vỏ chuối trong cách trị mụn trứng cá vô cùng đơn giản dễ dàng thực hiện mà lại tiết kiệm thời gian:

  • Bước 1:  lấy quả chuối lột vỏ bỏ
  • Bước 2:  lấy vỏ chuối chà vào làn da mụn theo hình tròn, tránh di chuyển quá mạnh hoặc theo chiều lên xuống làm ảnh hưởng tới độ căng của da
  • Bước 3 trong vòng 15 phút bạn hãy di chuyển vỏ chuối xung quanh mặt và rửa mặt lại bằng nước sạch

Cách trị mụn trứng cá bằng chuối làm các vết mụn trên mặt giảm sưng đỏ, giảm cảm giác đau đêm lại một làn da sạch mụn, tươi sáng hơn.

Cách trị mụn trứng cá

8. Tinh dầu tràm trà hiệu quả cả để trị mụn trứng cá

Tinh dầu tràm trà sẽ đem lại cho bạn rất nhiều hiệu quả đặc biệt là việc điều trị mụn trứng cá. Bạn hãy đầu tư cho mình một lọ tinh dầu tràm bởi tác dụng làm các nốt mụn trứng cá, mụn viêm đang sưng tấy giảm hẳn, làm khô cồi mụn rất nhanh.

  • Bước 1: Dùng tăm bông có thấm tinh dầu tràm trà
  • Bước 2: Thoa tăm bông lên vùng da bị mụn trứng cá
  • Bước 3: Đợi dưỡng chất tràm trà thấm vào da trong vòng 15 phút
  • Bước 4: Rửa mặt thật sạch sẽ với nước

Cách trị mụn trứng cá

9. Dùng lá trầu không để trị mụn

Các khoáng chất và dưỡng chất tốt chứa rất nhiều trong lá trầu không. Được chị em mách nhau sử dụng rất nhiều đặc biệt là áp dụng trong cách trị mụn trứng cá. Lá trầu không có khả năng kháng khuẩn, sát trùng rất tốt làm giảm tình trạng mụn trứng cá rất hiệu quả.

  • Bước 1: Dùng một nắm lá trầu không nấu sôi cùng với nước lọc
  • Bước 2: Bạn xông mặt với nước lá trầu không vừa đun sôi. Trong quá trình xông hơi, bạn nên sử dụng một chiếc khăn hoặc một cái mền để trùm kín đầu để có hiệu quả hơn tránh làm hơi nước bốc ra ngoài.

Cách trị mụn trứng cá bằng lá trầu không vô cùng đơn giản mà lại còn an toàn đảm bảo các bạn có làn da nhạy cảm cũng phù hợp với cách này. Lá trầu không không chỉ có tác dụng điều trị mụn mà chúng còn được áp dụng trong cách trị thâm nám vô cùng hiệu quả với các chị em.

Cách trị mụn trứng cá

 10. Dầu dừa tốt cho việc trị mụn trứng cá

Dầu dừa có tác dụng rất tốt cấp thêm độ ẩm cho làn da làm da thêm mịn màng, ẩm mượt, ngăn ngừa các yếu tố hình thành nên mụn trứng cá. Dầu dừa còn có khả năng chống Oxy hóa rất tốt khả năng kháng viêm cao,  các vi khuẩn là nguyên nhân gây mụn trứng cá cũng sẽ được loại bỏ. Nên việc sử dụng dầu dừa áp dụng trong cách trị mụn trứng cá là việc cần thiết giúp làn da chị em trở nên mịn màng căng bóng mà không còn nỗi lo lắng về mụn.

Sau đây là các bước sử dụng dầu dừa để cách trị mụn trứng cá thêm hiệu quả:

  •  Bước 1: Trộn hỗn hợp dầu dừa, tinh cám gạo, nước cốt chanh với tỉ lệ 1:2:1
  •  Bước 2:  lấy hỗn hợp vừa trộn hoa nhẹ nhàng lên làn da bị mụn trứng cá
  •  Bước 3: đợi khô trong vòng 20 phút  rồi rửa mặt với nước sạch

Bạn nên áp dụng những cách trị mụn trứng cá bằng dầu dừa này thường xuyên từ 2 đến 3 lần mỗi tuần để làn da thêm căng mịn và giảm tình trạng mụn trứng cá.

Cách trị mụn trứng cá

11. Cách trị mụn trứng cá bằng dầu tràm trà

Dầu tràm trà là một loại tinh dầu được chiết xuất từ lá cây melaleuca alternifolia, một loài cây bản địa của nước Úc, có tính chất kháng vi khuẩn và chống viêm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nó cũng có thể gây tác dụng phụ như làm khô da, gây kích ứng hoặc châm chích da. Do đó, khi sử dụng dầu tràm trà để ngừa mụn trứng cá, bạn nên tuân thủ các bước sau (thực hiện 1 – 2 lần/ngày):
Bước 1: Pha loãng dầu tràm trà với 9 phần nước trước khi sử dụng.
Bước 2: Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị mụn trong khoảng 15 phút.
Bước 3: Sau đó, rửa lại với nước sạch.
Lưu ý: Để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng dầu tràm trà, hãy thử nghiệm một phần nhỏ lên da để kiểm tra phản ứng của da. Nếu có bất kỳ dấu hiệu kích ứng hay không thoải mái nào xảy ra, nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia da liễu.
cách trị mụn trứng cá

12. Cách trị mụn trứng cá bằng trà xanh

Trà xanh là một nguồn tài nguyên tự nhiên giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác động có hại của các gốc tự do. Không chỉ vậy, trà xanh còn chứa dưỡng chất Polyphenol Catechin, có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Chất Epigallocatechin gallate, một trong những thành phần quan trọng của trà xanh, được biết đến với khả năng giảm nồng độ androgen trong cơ thể, làm giảm tiết bã nhờn, chống viêm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn P. acnes.

Để tận dụng các lợi ích này, bạn có thể pha lá trà xanh trong nước sôi từ 3 đến 4 phút, sau đó để nguội. Sau đó, áp dụng dung dịch trà xanh lên vùng da bị mụn trong khoảng 30 phút, trước khi rửa lại bằng nước sạch. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp lá trà xanh với mật ong để tăng cường khả năng ngăn ngừa mụn của phương pháp này.

cách trị mụn trứng cá tại nhà

Cách ngăn ngừa mụn trứng cá

Để ngăn ngừa mụn trứng cá, bạn có thể tuân theo các phương pháp sau:
  • Duy trì vệ sinh da hàng ngày: Rửa mặt sạch sẽ hai lần mỗi ngày, sử dụng sữa rửa mặt trị mụn làm sạch da nhẹ nhàng và không gây kích ứng. Tránh cọ mạnh và không dùng các chất tẩy da cứng.
  • Sử dụng sản phẩm không gây tắc nghẽn lỗ chân lông: Chọn các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Đọc thành phần và chọn sản phẩm không comedogenic (không gây tắc nghẽn lỗ chân lông) và không acnegenic (không gây mụn).
  • Tránh chạm tay vào mặt: Tránh chạm tay vào mặt nhiều lần trong ngày, vì tay có thể mang các vi khuẩn và dầu tự nhiên có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và kích thích mụn trứng cá.
  • Thực hiện các biện pháp kiểm soát dầu da: Sử dụng giấy thấm dầu hoặc bột hấp thụ dầu để hấp thụ dầu thừa trên da, đặc biệt ở vùng da dầu như vùng chữ T (trán, mũi, cằm).
  • Tránh tiếp xúc với chất gây kích ứng: Hạn chế tiếp xúc với các chất gây kích ứng như hóa chất, dầu khoáng, chất phụ gia trong mỹ phẩm, và các chất gây kích ứng khác có thể làm tăng nguy cơ mụn trứng cá.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Bổ sung chế độ ăn uống giàu chất xơ, các loại trái cây, rau xanh và đủ nước. Tránh ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ ngọt và đồ có chứa dầu mỡ.
  • Giảm stress: Stress có thể góp phần vào sự gia tăng mụn trứng cá. Tìm hiểu và áp dụng các kỹ thuật giảm stress như yoga, thiền định, hoặc tham gia vào các hoạt động thể thao để giảm stress.
  • Thường xuyên thay gối và vật dụng tiếp xúc với mặt: Thay gối và vật dụng tiếp xúc với mặt (như khăn mặt) thường xuyên để tránh tích tụ vi khuẩn và bã nhờn.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trực tiếp: Ánh nắng mặt mạnh có thể gây kích thích da và làm tăng sản xuất dầu da. Sử dụng kem chống nắng và che chắn ánh nắng mặt khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trực tiếp.
  • Định kỳ thăm bác sĩ da liễu: Nếu tình trạng mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hoặc không tự điều trị được, hãy thăm bác sĩ da liễu để nhận được sự tư vấn và điều trị chuyên nghiệp.
Lưu ý rằng mụn trứng cá có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, và mỗi người có thể phản ứng khác nhau với các biện pháp ngăn ngừa. Tìm hiểu và thử nghiệm các phương pháp phù hợp với tình trạng da của bạn để đạt được kết quả tốt nhất.

Trùm Review hi vọng bạn đã nắm rõ các bước thực hiện và áp dụng cách trị mụn trứng cá thường xuyên. Bạn đừng nản lòng mà hãy kiên trì sử dụng những cách này để tình trạng mụn trứng cá ngày càng thuyên giảm và sở hữu một làn da sạch mụn nhé!

Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa điểm Mỹ phẩm
Kem trị thâm mắt AHC
7 loại kem trị thâm mắt AHC đến từ Hàn Quốc hiệu quả nhanh chóng
Kem trị thâm mắt Kumargic chính hãng đến từ Nhật Bản
Kem trị thâm mắt Kumargic đánh bay quầng thâm mắt cấp tốc
Kem trị mụn La Roche-Posay
Top 9 kem trị mụn hiệu quả tức thì được đánh giá tốt nhất 2024
Làm đẹp Sức khoẻ
Cách trị thâm môi
4 phương pháp trị môi thâm giúp đôi môi hồng hào, đầy sức sống
Cách trị mụn lưng
8 cách trị mụn lưng tại nhà hiệu quả và cách ngăn ngừa mụn lưng
Cách làm trắng da mặt
Top 11 cách làm trắng da mặt tự nhiên nhưng không bắt nắng