Top 12 cách trị thâm nám bằng thiên nhiên tại nhà hiệu quả

Thâm nám, tàn nhang làm bạn mất tự tin trong giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày. Hiện nay, có rất nhiều cách trị thâm nám khác nhau như sử dụng các loại viên uống trị nám, kem trị nám hay sử dụng công nghệ Laser.  Tuy nhiên, bài viết dưới đây Trùm Review sẽ hướng dẫn bạn 12 cách trị nám tại nhà bằng những nguyên liệu từ thiên nhiên có ngay trong bếp, dễ kiếm và an toàn cho làn da của bạn.

Nám da là gì?

Nám da (hay còn gọi là tàn nhang) là một vấn đề da liễu phổ biến khi da xuất hiện các vết sạm màu, thường có màu nâu hoặc nâu đen, tập trung chủ yếu trên khuôn mặt, cổ, vai và các vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
Nguyên nhân gây nám da chủ yếu là do tác động của tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời, tăng cường hoạt động melanin – chất tạo màu da. Các yếu tố khác như sự thay đổi hormone, di truyền, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp cũng có thể góp phần gây nám da.
Để điều trị nám da, người ta thường sử dụng các cách trị thâm nám như sử dụng kem chống nắng hàng ngày, các loại kem làm trắng da, laser, peelings, sử dụng kem trị nám hoặc công nghệ ánh sáng để làm giảm sự xuất hiện của vết nám, hoặc có thể sử dụng viên uống trị nám… Tuy nhiên, việc điều trị nám da có thể tốn thời gian và yêu cầu kiên nhẫn, và không phải phương pháp nào cũng hiệu quả 100% đối với mọi người.

Cách trị thâm nám

Top 12 cách trị thâm nám bằng thiên nhiên tại nhà hiệu quả

1. Cách trị thâm nám bằng chanh

Cái tên đầu tiên trong danh sách 12 cách trị thâm nám trên da mặt đó là chanh. Vì chanh có tính axit cao, giúp loại bỏ tế bào thâm nám trên da một cách hiệu quả và nhanh chóng. Nên chanh luôn được mọi người xem là chọn lựa hàng đầu để áp dụng vào cách trị nám tàn nhang tại nhà. 

Các bước thực hiện như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 quả chanh + 1 ít nước lọc

Cách làm:

  • Bước 1: Chanh cắt đôi, vắt lấy nước cốt, bỏ hạt và pha với nước lọc tỷ lệ 1:1.
  • Bước 2: Rửa tay sạch và thoa hỗn hợp đều lên da mặt, đặc biệt là những chỗ bị nám. Kết hợp với massage mặt nhẹ nhàng. Để yên khoảng 10 – 15 phút rồi rửa mặt lại bằng nước sạch. Thực hiện điều trị trước khi đi ngủ.
  • Bước 3: Tuy chanh trị được thâm nám nhanh, nhưng bạn không nên quá lạm dụng vì axit trong chanh khiến da bạn dễ bị ăn mòn.

Thực hiện tối đa 2-3 lần/ tuần.

Cách trị thâm nám bằng chanh

2. Cách trị thâm nám bằng nghệ và giấm ăn

Cách trị nám nắng bằng nghệ cũng là cách an toàn và lành tính. Vì thành phần chính trong nghệ có chứa curcumin giúp làm sáng da và chống oxy hóa, làm giảm quá sắc tố có hại melanin. Nghệ còn giúp thải độc tố và làm giảm mụn trên da.

Nguyên liệu chuẩn bị: 500g nghệ tươi + giấm ăn

Cách làm:

  • Bước 1: Nghệ rửa sạch và cắt lát mỏng, dùng máy sấy sấy khô hoặc phơi trong bóng râm, cho vào lọ thủy tinh sạch.
  • Bước 2: Chế giấm ăn vào lọ đến khi ngập hết nghệ. Sau khoảng 1 tháng có thể sử dụng được.

Cách sử dụng: rửa tay và mặt thật sạch, bạn có thể sử dụng các loại kem tẩy tế bào da chết mặt để làm sạch da nhất. Sau đó lấy nước giấm đã ngâm nghệ thoa đều lên mặt, kết hợp thực hiện massage mặt nhẹ. Sau khoảng 10-15 phút thì rửa mặt lại bằng nước sạch.

Thực hiện kiên trì 2-3/tuần vào sáng hoặc tối để thấy được sự thay đổi rõ rệt.

Cách trị thâm nám bằng nghệ và giấm ăn

3. Cách trị nám nắng tại nhà bằng nha đam

Dùng nha đam cũng là một cách trị thâm nám tại nhà hiệu quả. Nói đến công dụng của nha đam thì nhiều vô kể. Vì trong cây nha đam chứa rất nhiều nước, đây là một thành phần có tác dụng dưỡng ẩm cho da, làm sáng da. Nha đam còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như canxi, natri, kẽm, vitamin A,C,F… Những thành phần này gặp rất nhiều trong các loại mỹ phẩm trị nám khác nhau, vì vậy trị nám da bằng cây nha đam tươi rất hiệu quả và an toàn. Không chỉ dừng lại ở các cách trị thâm nám, nha đam còn được áp dụng vào cách trị mụn bằng nha đam nữa đấy.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 lá nha đam tươi

Cách làm và cách sử dụng:

  • Bước 1: Lá nha đam rửa sạch, tách vỏ xanh bên ngoài, giữ lại phần thịt bên trong và xắt lát mỏng.
  • Bước 2: Rửa mặt và tay thật sạch. Đắp phần thịt nha đam đã được xắt lát lên mặt, để yên khoảng 10-15 phút rồi rửa bằng nước sạch.

Thực hiện kiên trì 2-3 lần/ tuần sáng hoặc tối đều được và thấy sự thay đổi rõ rệt.

Cách trị thâm nám bằng nha đam

4. Trị nám hiệu quả bằng khoai tây

Cách trị thâm nám bằng khoai tây cũng là một sự lựa chọn vô cùng thông minh mà nhiều chị em tin dùng.Thành phần của khoai tây rất giàu khoáng chất và vitamin như: Vitamin C, kali, B6… giúp kích thích sản sinh ra collagen nuôi dưỡng da. Khoai tây còn giúp da đàn hồi, trắng mịn và nhanh chóng làm mờ tàn nhang, mờ nám. Chính nhờ những tác dụng này mà khoai tây được ưa chuộng trong các cách trị nám tàn nhang cho chị em phụ nữ.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 củ khoai tây

Cách làm:

  • Bước 1: Khoai tây gọt vỏ, rửa thật sạch, cắt miếng nhỏ và ép lấy nước.
  • Bước 2: Rửa tay và mặt thật sạch, dùng nước ép khoai tây bôi lên da đặc biệt là những chỗ bị nám, kết hợp massage mặt nhẹ nhàng. Để yên chừng 10-20 phút và rửa bằng nước sạch.

Thực hiện 3-4 lần/tuần, kiên trì thực hiện sẽ giúp bạn loại bỏ được thâm nám và giúp da căng sáng hơn.

Trị nám hiệu quả bằng khoai tây

5. Cách trị nám bằng dầu dừa

Sử dụng dầu dừa cũng là một cách trị thâm nám da mặt tự nhiên tại nhà. Dầu dừa có chứa nhiều vitamin, chất béo giúp cấp ẩm và làm dịu da. Ngoài ra dầu dừa còn chứa nhiều hàm lượng Axit Lauric lớn giúp ức chế Melanin, giải quyết tình trạng nám da hiệu quả. Bên cạnh đó, cách trị thâm nám bằng dầu dừa còn giúp bảo vệ da khỏi tác động của ngoại cảnh, tác động của tia UVA/UVB của ánh sáng mặt trời.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 quả chuối chín + 5 quả dầu dừa.

Cách làm:

  • Bước 1: Chuối chín lột vỏ ngoài, nghiền nhuyễn trong chén.
  • Bước 2: Sau đó đổ dầu dừa vào chén, trộn thật đều.
  • Bước 3: Rửa sạch tay và mặt, thoa đều hỗn hợp này lên da. Kết hợp dùng tay massage nhẹ nhàng, để yên khoảng  10-20 phút và rửa mặt lại bằng nước sạch.

Thực hiện 3-4 lần/tuần, nám và tàn nhang sẽ được cải thiện sau 1 tháng sử dụng.

Cách trị nám bằng dầu dừa

6. Cách trị nám da bằng tỏi

Sử dụng tỏi là một trong những cách trị thâm nám hiệu quả nhất mà bạn nên thử. Trong tỏi có chứa nhiều vitamin nhóm A,B,C,D cùng với polisaccarit, acillin giúp bổ sung dưỡng chất để chăm sóc da vừa có tác dụng bảo vệ da khỏi tác nhân có hại. Ngoài ra, polisaccarit giúp ngăn ngừa sự hình thành sắc tố melanin, làm cho da sáng khỏe. Tỏi được ứng dụng trong việc trị nám tàn nhang cũng chính vì những thành phần tuyệt vời này.

Chuẩn bị nguyên liệu: 2 thìa nước ấm, 3 tép tỏi, tăm bông.

Cách làm:

  • Bước 1: Tỏi lột vỏ và ép lấy nước.
  • Bước 2: Lấy 2 muỗng nước ép tỏi trộn với nước ấm theo tỷ lệ 1:1
  • Bước 3: Lấy tăm bông thấm vào hỗn hợp và chấp lên chỗ vết nám, thâm trên mặt.

Kiên trì sử dụng 2-3 lần/ tuần và sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt khoảng 1 tháng sử dụng.

Cách trị nám bằng tỏi

7. Trị thâm nám bằng trứng gà

Cách trị nám và vết thâm bằng lòng trắng trứng gà cũng được rất nhiều người sử dụng. Lòng trắng của trứng có chứa nhiều thành phần tốt cho da như: protein, nước, chất béo, vitamin, nhiều khoáng chất khác nhau. Những thành phần trong trứng có tác dụng làm trắng da, ngăn ngừa tàn nhang và thâm nám. Cách trị thâm nám bằng trứng gà sẽ đem lại cho bạn hiệu quả không ai ngờ tới.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 nửa quả chanh và 1 quả trứng gà.

Cách làm:

  • Bước 1: Rửa tay và mặt thật sạch.
  • Bước 2: Trộn đều 2 nguyên liệu này thành hỗn hợp, đắp hỗn hợp này lên da và để yên khoảng 5-10 phút.
  • Bước 3: Kết hợp massage mặt và rửa lại bằng nước sạch.

Sử dụng cách trị thâm nám này 3 lần/ tuần, kiên trì sử dụng để đạt được hiệu quả tốt.

Trị thâm nám bằng trứng gà

8. Cách trị nám bằng cà chua

Cách trị nám da bằng thiên nhiên với cà chua hiện nay được nhiều chị em tin dùng. Cà chua từ lâu được biết như là thần dược trong việc điều trị nám da và tàn nhang. Tuy nhiên bạn hãy lựa chọn thật kỹ trước khi mua, vì ngày nay trên thị trường cà chua bị phun thuốc rất nhiều. 

Chuẩn bị nguyên liệu: 2 quả cà chua + nước ấm.

Cách làm: 

  • Bước 1: Rửa sạch cà chua, sau đó thái lát mỏng.
  • Bước 2: Rửa mặt và tay thật sạch, sau đó đắp cà chua trực tiếp lên lên da, để yên khoảng 20-30 phút thì rửa mặt bằng nước sạch.

Nên sử dụng thường xuyên 3-5 lần/ tuần vào buổi tối để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách trị nám bằng cà chua

9. Điều trị thâm nám tại nhà hiệu quả bằng kem đánh răng 

Thành phần chính trong kem đánh răng là flour có tác dụng hấp thụ sắc tố melanin, ngăn ngừa tàn nhang và nám hiệu quả. Kem đánh răng còn chứa các chất tẩy nhẹ giúp tẩy tế bào da chết hiệu quả, giúp da sáng hơn. Do vậy mà kem đánh răng được áp dụng nhiều trong các cách trị thâm nám tại nhà.

Cách làm: 

  • Bước 1: Rửa mặt và tay thật sạch.
  • Bước 2: Lấy một ít kem vừa phải bôi lên những chỗ bị tàn nhang và nám, để yên khoảng 5-10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. 

Sử dụng thường xuyên từ 3-4 lần/ tuần, kiên trì để đạt hiệu quả tốt nhất.

Điều trị thâm nám bằng kem đánh răng

10. Cách trị thâm nám bằng lá tía tô

Lá tía tô có nhiều thành phần có lợi cho da như canxi, sắt, kẽm, tinh dầu và Vitamin A,C. Các thành phần này giúp loại bỏ lớp da nám, thâm và tàn nhang. 

Chuẩn bị nguyên liệu: lá tía tô + nước muối

Cách làm:

  • Bước 1: Cho lá tía tô vào nước muối ngâm sạch khuẩn.
  • Bước 2: Vớt ra và cho vào máy xay lấy nước cốt.
  • Bước 3: Rửa mặt thật sạch, dùng tăm bông thấm và thoa đều lên mặt đặc biệt là những chỗ bị thâm nám nặng. Để yên khoảng 10-15 phút sau đó rửa mặt bằng nước sạch.

Kiên trì thực hiện 2-3 lần/ tuần để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Cách trị thâm nám bằng lá tía tô

11. Cách trị nám mới xuất hiện với lá trầu không

Theo như phân thích thì trong thành phần lá trầu không có chứa đến 2,3% muối khoáng, 61% carbohydrate và 2,3% chất xơ. Hầu hết những chất này đều có tác dụng tốt trong việc trị nám tàn nhang, giúp ngăn ngừa hình thành các sắc tố melanin. Hơn nữa, lá trầu không có khả năng cung cấp các dưỡng chất tốt và thúc đẩy cơ thể sản sinh ra elastin và collagen. Sử dụng lá trầu không trong cách trị thâm nám sẽ giúp làn da được cải thiện 1 cách tự nhiên và tốt nhất.

Nguyên liệu: 1 nắm lá trầu không và 1 vài hạt muối tinh.

Cách làm: 

Bước 1: Chọn lá trầu không bánh bẻ và rửa sạch qua nước muối pha lỏng.

Bước 2: Đun sôi lá trầu với 1-1,5l nước lã trong khoảng 30 phút.

Bước 3: Sau khi đun, bạn cho 1 vài lá trầu không vào máy để xay nhuyễn với 1 ít nước luộc lá. Sau đó cho hỗn hợp trở vào nồi nước tiếp tục đun. Đến khi hỗn hợp cô đặc lại như kẹo.

Bước 4: Bạn thoa trực tiếp lên mặt từ 5-10 phút và rửa lại với nước sạch.

Với cách trị nám nắng này bạn chỉ nên áp dụng từ 2-3 lần/ tuần thì da mặt sẽ không chỉ mờ đi vết nám, tàn nhang mà chúng còn giúp lỗ chân lông thu nhỏ không kém gì các loại mặt nạ se khít lỗ chân lông.

12. Cách trị nám da mặt bằng rau diếp cá

Không chỉ được áp dụng trong cách trị mụn bằng rau diếp cá mà loại rau này còn được dùng để trị nám tàn nhang hiệu quả. Diếp cá có chứa các thành phần vitamin B2, B6, kali , acid folic, canxi…. những loại dưỡng chất này có tính kháng viêm rất cao, giúp ức chế lại quá trình sắc tố melanin tổng hợp. Cải thiện tone màu da được trắng sáng và hồng hào hơn.

Nguyên liệu: 1 nắm rau diếp cá, 2 muỗng nha đam đã xay nhuyễn, 2 muỗng cám gạo tinh chất.

Cách làm: 

  • Bước 1: Bạn rửa sạch rau diếp cá đem đi ép lấy nước. Sau đó trộn chung với nha đam và cám gạo đã chuẩn bị.
  • Bước 2: Rửa sạch da mặt, thoa đều hỗn hợp lên chỗ da bị thâm nám.
  • Bước 3: Để yên trong 20 phút và rửa lại với nước.

Kiên trì sử dụng cách trị thâm nám này 2-3 lần/ tuần sẽ đạt được hiệu quả nhanh và tốt hơn.

Một số lưu ý khi chữa nám da tại nhà

Khi chữa trị nám da tại nhà, hãy lưu ý những điều sau đây:
  • Sử dụng kem chống nắng: Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây ra nám da, vì vậy việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày là rất quan trọng. Chọn một loại kem chống nắng có chỉ số bảo vệ SPF cao và áp dụng đều đặn trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Sử dụng các sản phẩm làm trắng da: Có nhiều sản phẩm có chứa các thành phần làm trắng da tự nhiên như axit azelaic, axit glycolic, axit kojic, vitamin C, cây ngọc trai, hoa cúc, cây trà xanh, và nhiều loại quả khác. Sử dụng các sản phẩm này theo hướng dẫn để làm trắng và giảm nám da.
  • Thực hiện mặt nạ làm trắng da: Mặt nạ tự nhiên có thể giúp làm trắng và làm mờ các vết nám da. Các thành phần như nước chanh, dưa chuột, mật ong, sữa đậu nành, và nha đam có tính chất làm trắng và làm mờ vết nám. Áp dụng mặt nạ này lên da theo hướng dẫn và để cho đến khi khô hoàn toàn trước khi rửa sạch.
  • Tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp: Nếu bạn đang chữa trị nám da, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Nếu không thể tránh khỏi ánh nắng mặt trời, hãy sử dụng mũ, nón, áo dài để che chắn da và bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại.
  • Duy trì chế độ ăn lành mạnh: Chế độ ăn giàu vitamin và chất chống oxy hóa như rau xanh, trái cây, hạt, cá, và các loại thực phẩm tươi mát có thể hỗ trợ quá trình chữa trị nám da. Đồng thời, hạn chế tiêu thụ các chất kích thích như cafein và nicotine có thể giúp cải thiện tình trạng da.
  • Kiên nhẫn và đều đặn: Chữa trị nám da là một quá trình kéo dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn và đều đặn. Không thể thấy kết quả ngay lập tức, vì vậy hãy kiên trì và không bỏ cuộc. Thực hiện các phương pháp chăm sóc da hàng ngày và tuân thủ theo các liệu trình chữa trị mà bạn đã lựa chọn. Trong quá trình này, bạn có thể sử dụng thuốc trị nám để tăng thêm hiệu quả nhé!

Qua 12 cách trị thâm nám bằng thiên nhiên tại nhà hiệu quả của Trùm Review phía trên. Mong rằng bạn tìm ra được cách làm hiệu quả để loại bỏ được những vết thâm nám đáng ghét, lấy lại được làn da trắng sáng và mịn màng. Tuy nhược điểm của những cách này là phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi đi tới các thẩm mỹ viện hay Spa, mà lại còn an toàn cho sức khỏe của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa điểm Mỹ phẩm
Kem trị thâm mắt AHC
7 loại kem trị thâm mắt AHC đến từ Hàn Quốc hiệu quả nhanh chóng
Kem trị thâm mắt Kumargic chính hãng đến từ Nhật Bản
Kem trị thâm mắt Kumargic đánh bay quầng thâm mắt cấp tốc
Kem trị mụn La Roche-Posay
Top 9 kem trị mụn hiệu quả tức thì được đánh giá tốt nhất 2024
Làm đẹp Sức khoẻ
Cách trị thâm môi
4 phương pháp trị môi thâm giúp đôi môi hồng hào, đầy sức sống
Cách trị mụn lưng
8 cách trị mụn lưng tại nhà hiệu quả và cách ngăn ngừa mụn lưng
Cách làm trắng da mặt
Top 11 cách làm trắng da mặt tự nhiên nhưng không bắt nắng